ชาว อ ตะพานหิน จ พิจิตร สืบสานประเพณีกำฟ้าไทยพวน จัดการละเล่น

THB 1000.00
ไทย พ วน

ไทย พ วน  ภาษาพวน หรือ ภาษาลาวพวน เป็นภาษาในตระกูลขร้า-ไทที่มีผู้พูดในประเทศไทย ลาว และกัมพูชา โดยเป็นภาษาของชาวไทพวนหรือลาวพวน คำศัพท์ใกล้เคียงกับภาษาลาวและภาษาไทยถิ่นอีสานมากกว่าภาษาไทยภาค ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมไทยพวน ตำบลเกาะหวาย อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก “ไป กะ เลอ ดี ไทยพวน ปากพลี ดี เน้อ” ชุมชนชาวไทยพวน มีวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์

ที่น่านมีอยู่หมู่บ้านหนึ่งชื่อ บ้านฝายมูล อำเภอท่าวังผา เป็นหมู่บ้านไทยพวน สมัยเป็นทางการมักเรียกว่า ลาวพวน แต่ที่แถว ๆ นั้น แม้แต่คนในหมู่บ้านฝายมูลเองก็เรียกตนเองว่า ลาว และมีนามสกุลลงท้ายด้วย ลาว เช่น ธิ สิ่งที่ควรรู้ ข้อมูล ซ่อน เวลาทำการ ที่อยู่ ปากพลี, นครนายก ข้อมูลทั่วไป ซ่อน ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนไทยพวน ตั้งอยู่หมู่ 4 ตำบลเกาะหวาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เรียนรู้มรดก

กระทรวงวัฒนธรรม ได้คัดเลือกประเพณีกำฟ้าไทยพวน จ แพร่ ให้เป็น 1 ใน 6 เทศกาลประเพณี เพื่อยกระดับสู่งานระดับชาติและนานาชาติ เนื่องจากเป็นประเพณีที่มีเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ เป็นประเพณีชั้นสูงของชาวไทยพวน - โดยนำเรื่องเทศน์มหาชาติ กัณฑ์หิมพานต์ ตอนพระเวสสันดร เสด็จกลับ กรุงสีพี เมื่อชาวเมืองให้อภัยเข้าใจการเสียสละให้่ช้าง ท่านไปบำเพ็ญ ภาวนาในป่าหิมพานต์เป็นชาติสุดท้าย

Quantity:
Add To Cart